Hoy en TV por Internet
UTC/GMT +1 24H

Jack Ma: Người tiên phong trong “thế giới ảo” của Trung Quốc

(Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012)


Jack Ma là người sáng lập trang web thương mại điện tử Alibaba.com hàng đầu Trung Quốc và đứng thứ 17 trên thế giới.
Những gì mà Jack Ma đạt được với Alibaba.com đã được người Trung Quốc ghi nhận chẳng hề kém cạnh so với thành công của tỷ phú Bill Gates, ông chủ hãng Microsoft.
Jack-Ma-taobao
Jack Ma sinh năm 1960 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Bố ông là chủ nhiệm một đoàn kịch nói, còn mẹ ông là công nhân của một nhà máy sản xuất đồng hồ.
Từ bé, Jack Ma rất ham thích học tiếng Anh. Ông say sưa tự học ngoại ngữ qua những lần nói chuyện hàng giờ với khách du lịch ngoại quốc ở trước khách sạn của họ và sẵn sàng đưa khách đi tham quan thành phố miễn phí.
Vào học Học viện Sư phạm Hàng Châu sau hai lần liền thi trượt đại học tại đây, ông tỏ ra nổi trội về tiếng Anh, do đó, sau khi tốt nghiệp năm 1988, ông đã ở lại trường dạy môn này thêm 5 năm.
Như phần lớn những người thông thạo ngoại ngữ khác ở Trung Quốc khi đó, Jack Ma đi dạy thêm rất nhiều, nhất là trong thời kỳ tiếng Anh rất được ưa chuộng. Rồi sau này ông còn đi dịch rất nhiều để kiếm thêm. Ông đã lập ra cả một văn phòng dịch thuật riêng. Có thể nói Jack Ma hoàn toàn có một thu nhập ổn định nhờ vốn tiếng Anh rất khá của mình.
Thế nhưng ông không muốn dừng lại ở đó. Tiếp xúc với các doanh nghiệp nhiều, Jack Ma càng có thêm quyết tâm kinh doanh hơn, chỉ có điều là kinh doanh cái gì mà thôi.
Năm 1995, nhờ mối quan hệ thân thiết với một số doanh nghiệp người Hoa ở Mỹ khi ông từng làm phiên dịch cho họ đã giúp Jack Ma có những hỗ trợ cần thiết đặc biệt là về kỹ thuật internet.
Khi trở về Trung Quốc, ông nảy ra ý định phải tìm cách giúp cho tên tuổi của các doanh nghiệp Trung Quốc được xuất hiện trên internet. Việc làm cụ thể là Jack Ma đã thành lập China Pages, sau này được xem là trang web thương mại đầu tiên ở Trung Quốc.
Bốn năm sau, ông tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet bằng cách thành lập công ty Alibaba.com.
Cái tên Alibaba được Jack Ma chọn lựa bởi ông muốn rằng trang web thông tin của mình sẽ là cả một kho báu thông tin vô tận và vô cùng quí giá cho mỗi doanh nghiệp, tương tự như câu chuyện cổ tích với câu thần chú nổi tiếng “Vừng ơi mở cửa ra”.
Tập đoàn Alibaba
Tập đoàn Alibaba
Với chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phải chăng, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng Alibaba không ngừng tăng lên. Alibaba.com có hai website con là Alibaba International và Alibaba China.
Trong năm đầu, Alibaba chủ định không có doanh thu mà chỉ cung cấp các dịch vụ miễn phí giúp các công ty nội địa làm ăn dựa trên các cơ hội có được qua mạng đồng thời tiếp tục tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư mới để tăng vốn.
6 tháng sau, ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cùng một nhóm các nhà đầu tư tài chính quyết định rót 5 triệu USD cho Alibaba. Không lâu sau đó, Masayoshi Son, Chủ tịch hãng đầu tư tài chính Softbank tới gõ cửa, với 20 triệu USD để trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Alibaba.
Sau giai đoạn “nổ bong bóng” Internet năm 2000 - 2001 và ảnh hưởng của dịch bệnh SARS, tới năm 2003, Jack Ma cùng hãng đầu tư tài chính Softbank đã tìm ra hướng kinh doanh mới mang lợi nhuận phi thường cho Alibaba.
Bên cạnh đó, Jack Ma đã thuyết phục được một đối tác Nhật Bản đầu tư 20 triệu USD để lập ra trang web bán đấu giá mang tên Taobao.com. Trang web đấu giá này đối chọi trực tiếp với người khổng lồ eBay khi họ mới “chân ướt chân ráo” xâm nhập thị trường Trung Quốc.
Kể từ đó, quá trình cạnh tranh giữa hai trang này diễn ra quyết liệt và Taobao.com dần dần hút khách, chiếm thị phần của eBay, giúp nâng cao cả lợi nhuận lẫn danh tiếng cho Alibaba trên trường quốc tế.
Hiện trang web này đã trở thành trang web bán đấu giá lớn nhất của Trung Quốc và là một trong những trang web toàn cầu phổ biến nhất xét về số lượng người truy cập.
Nụ cười rộng miệng luôn nở trên khuôn mặt Jack Ma.
Nụ cười rộng miệng luôn nở trên khuôn mặt Jack Ma.
Tháng 8/2005, Yahoo! Trung Quốc đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua 40% cổ phần của Alibaba, trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của Alibaba.com. Công ty của Jack Ma cũng được quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh của Yahoo! Trung Quốc (trị giá khoảng 700 triệu USD).
Khi đó, Yahoo! đang phải vất vả tranh giành thị phần với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet ở Trung Quốc là Baidu và Google. Ông quyết định mua lại Yahoo! Trung Quốc vì nhận ra rằng dịch vụ tìm kiếm trên Internet đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược thương mại điện tử của mình.
Nhưng tất cả chưa dừng ở đó, ngày 6/11/2007, Alibaba.com lại một lần nữa khiến cả thế giới phải chú ý khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và huy động được lượng vốn lên tới gần 2 tỷ USD, ngang ngửa với số vốn mà “đại gia” Google huy động được trong đợt IPO năm 2004. Sau đó, các nhà đầu cơ đã đẩy cổ phiếu của Alibaba.com tăng giá thêm 193% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, khiến giá trị của công ty vọt lên tới mức 26 tỷ USD.
Khi được hỏi về mục tiêu lâu dài của Alibaba.com, ông nói: “Tôi tin rằng trong 10 năm tới, sẽ có một công ty của Trung Quốc trong 3 công ty hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực Internet, và chúng tôi muốn công ty đó phải là Alibaba.com”.
Mark Su, chuyên gia tài chính của hãng tài chính H&Q Asia Pacific ở San Francisco (Mỹ), nhận xét về Jack Ma: “Ông đang đứng đầu và đón nhận những xu hướng mới nhất trong kinh doanh Internet”.
Các nhà phân tích cũng như giới đầu tư tài chính không tiếc lời ca ngợi và mệnh danh ông là “vị vua mới trên đất Trung Hoa” - người có thể “ôm trọn cả thiên hạ ảo”.
Giờ đây hàng triệu người nước ngoài hàng ngày tham gia đấu giá trên mạng của Taobao.com, các công ty khổng lồ nước ngoài vẫn liên tục nhòm ngó và săn đón Alibaba.com. Còn ông chủ Jack Ma với nụ cười thường thấy trên môi cùng chút tài tử trong phong cách của mình vẫn tiếp tục là một ẩn số với các đối thủ.
Thành tích Jack Ma đã đạt được

Tháng 10/2000: Diễn đàn kinh tế thế giới bình chọn là 1 trong số 100 nhà lãnh đạo tương lai trên toàn thế giới.
Tháng 9/2001: Tạp chí tài chính uy tín nhất thế giới Forbes bình chọn Alibaba.com là một trong các trang web B2B (Business to Business) hay nhất toàn cầu.
Ngày 20/12/2004: Jack Ma nhận giải “Nhân vật trong năm của kinh tế Trung Quốc”.
Năm 2005: Tạp chí Fortune bình chọn  là 1 trong “25 doanh nhân quyền lực  nhất Châu Á”.
Tháng 10/2006: Một lần nữa Forbes bình chọn Alibaba.com là một trong các trang web B2B hay nhất toàn cầu.
Tháng 3/2007: Lọt vào “Top 50 nhân vật Internet quan trọng nhất toàn cầu”.
Tháng 3/2008: Tạp chí Barron's bình chọn là 1 trong số 30 CEO ưu tú nhất thế giới.
Năm 2009: Tháng 5/2009, tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất năm 2009.Ông cũng đc chọn là một trong những “người quyền lực nhất Trung Quốc” bởi BusinessWeek, và là 1 trong “ top 10 những nhà doanh nghiệp được kính trọng nhất Trung Quốc” của tạp chí Forbes Trung Quốc năm 2009.
Năm 2010: Jack Ma được bình chọn bởi tạp chí Forbes Châu Á: “Anh hùng từ thiện của Châu Á” vì những đóng góp để cứu trợ các thảm họa thiên tai và nghèo đói.
- Lê Giang -
(Phương Trinh - 
Theo DVT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét